[Giới thiệu truyện]Dặm dài khói lửa

Ừ thì theo lẽ thường, mục Văn phòng môi giới này là Mizu làm, còn nhiệm vụ của Xích là đi lấp hố; cơ mà đâu ai bảo ê đuýt thì không thể đọc truyện khác, mà đọc rồi thì ai bảo không mê được đâu hè (nói chung đây không phải lý do Xích trốn việc đâu, ha ha)

Dặm dài khói lửa là tựa người giới thiệu mạn phép đặt.

Tên gốc: Phong hỏa long hành
Tác giả: Thành Vu Nhạc Cyber
Đam mỹ, 1×1, dịch chuyển không gian, dã sử

-O-

Lại nhảm trước khi vào đề:

Ban đầu đọc copywritting, tôi mất cũng vài giây nhướng mày nhìn dòng đầu. Lúc đọc mở đầu, tôi cũng hơi ngập ngừng với “thân thế” nhân vật. May là, truyện quả thật không khiến tôi thất vọng.

-O-

Giới thiệu

Có một vị tổng giám đốc nọ, anh ta đẹp trai có nhiều tiền, anh ta có triển vọng thăng quan tiến chức, anh ta có đường làm giàu rộng mở, anh ta…

Anh ta du hành thời gian.

Trong chớp mắt, những gì đã thân thuộc đều tan biến,

Để mở đầu cuộc hành trình gian nguy mịt mùng giữa lòng Âu châu thời đệ nhị chiến.
.

Rome, nửa xuân, và đền Pantheon.

Khoảnh khắc vĩnh hằng, chính là anh đứng tại đấy, ngoái đầu lại, chăm chú nhìn về tôi.

Để tôi ngày sau ngàn dặm truy tìm, đi qua đồng hoang và biển lửa.

Để tại hồi kết, khi chiến hỏa đã lắng nơi Đế quốc Ngàn năm,

Thời gian, vị tác gia vĩ đại, sẽ vì tôi và anh viết nên một kết cục hoàn mỹ.

1944 – 1945

Rome – Berlin

Khói lửa ngập trời, dặm dài chiến địa.

(*) Đế quốc Ngàn năm: ý chỉ Đế quốc Đức.

-O-

Nếu bạn nào muốn thứ sức với một câu chuyện cỡ vừa (khoảng 30 chương truyện chính và 10 chương ngoại truyện), say mê lối viết truyện kiểu fantasy fiction và thích nghiên cứu lịch sử/mỹ thuật/triết học châu Âu, Dặm dài khói lửa hoàn toàn là sinh ra vì bạn.

Tuy nhiên, cũng phải nói, xin đừng hiểu lầm đây là câu chuyện chiến tranh bi tráng gì, cũng chẳng phải một áng văn anh hùng. Nó không được viết cho mục đích đề cao lý tưởng, miêu tả chiến tranh, ngợi ca tinh thần bất khuất. Xét về mặt nội dung, tôi đánh giá nó rất bình thường. Điều này cũng dễ hiểu nếu xét đến khía cạnh độ dài. Nhưng tôi cảm thấy tác giả cũng đã thể hiện luận đề của câu chuyện ngay từ phần mở đầu, rằng Một người phải làm gì khi đột ngột  gặp phải biến cố, nếu như thế, tác giả đã đủ thành công thể hiện điều này. Vì vậy, nếu bạn quá kỳ vọng vào một thiên anh hùng đánh giặc thì bạn đành thất vọng thôi.

Về mặt nghệ thuật, tôi khá ấn tượng với thủ pháp của chị tác giả. Nếu bạn nào có lân la đến sân chơi của bên fiction (ý tôi là những truyện giả tưởng được sáng tác không phải của Trung ấy), sẽ thấy phong cách viết của truyện đây giống với fiction hơn là đam mỹ. Tác giả hẳn cũng bỏ kha khá thời gian nghiên cứu lịch sử và văn hóa châu Âu, việc chị lồng chúng vào văn làm rất khéo (mà tôi cũng nghi vấn chị học mỹ thuật hay triết gì đấy luôn). Phần truyện chính, giọng văn chủ đạo mang hơi hướm rất lớn tác phẩm phương Tây, có một sự co dãn nhẹ khá lặng và tĩnh. Điều khiến tôi ấn tượng nhất là việc chị sử dụng ba thứ: một bức tranh, một bài thơ và một câu chuyện – cả ba nói về cùng một chủ đề – nhưng từng giai đoạn đề cập và liên hệ chúng tới sự kiện chị kể lại là từng ý khác nhau, và chúng như món quà được giấy gói kỹ để chúng ta bóc dần từng lớp vậy.

Sau truyện chính, ngoại truyện quả thật xứng với chữ ngoại, vì nó quả thật độc lập hẳn ra. Độc lập ở đây không phải vì nó không liên quan, mà vì giọng văn đổi, nhưng đổi tốt ấy chứ. Chính truyện văn khá lặng, ngoại truyện văn thì chu choe muốn đòi mạng.

Thôi, tôi nghĩ mình nên tóm gọn lại chút, nãy giờ hơi ngứa nghề cũ rồi. Nội dung truyện thì thật ra cũng không quá đặc biệt, kiểu kể chuyện và lồng sự kiện kiến thức khá hay. Ai thích thì ôm lẹ lẹ chứ không tôi lên cơn thì lại thấy mợ.

4 thoughts on “[Giới thiệu truyện]Dặm dài khói lửa

  1. Sau này editor siêng review thế này nhiều nhiều nhóe, tui ưa đọc mấy bài của cô lắm tại vì giọng văn của cô quá là hợp gu tui đi XD

Nhắn gửi

