[Soi hint] Inglorious Basterds

Inglorious basterds (2009)

Cảnh báo: Tôi đang chán đời nên từ ngữ sẽ có hơi dài dòng và đậm chất lưu manh.

Thật ra tôi bảo là soi hint nhưng cũng không hẳn đâu, chỉ là vừa mới coi lại phim này sau 4 năm, tự dưng để ý thấy một chi tiết nọ khiến tôi cực kỳ tò mò không ngừng tự hỏi. Phim có nhiều poster, nhưng tôi lại lựa tấm này để post, vì nhìn nó hẳn các bạn cũng đoán được một phần nội dung và thể loại rồi đấy, ừ thì là phim lịch sử hài bạo lực về một đám lính Mỹ xử lý đám Nazi, có sự góp mặt của một dàn trai (đẹp không thì không dám nói nhưng có Brad Pitt). Một lý do khác nữa khiến tôi lựa poster này là vì dàn trai Basterds (à, là biệt danh của nhóm lính Mỹ ấy, được tụi Đức gọi thế) không phải là tâm điểm của câu hỏi to bự trong lòng tôi, mà nhân vật cần được đưa ra mổ xẻ là một thím trong dàn lính sĩ quan SS, Hans Landa.

Nói chung thì, từ đầu tới cuối, đây hẳn là nhân vật phản diện toàn phim, Hitler hay Goebbels gì đấy chỉ là hàng làm nền thôi. Landa có một biệt danh khiến mọi người dân Đức kính trọng và mọi người dân Pháp sợ hãi là Jew hunter ( Thợ săn Do Thái). Túm cái quần chính là, mũi thím này thính còn hơn chó săn, Do Thái hay bất cứ ai có âm mưu gì cũng không lọt qua nổi. Gián điệp của Anh cài đang yên lành hai năm còn bị thím đào lên được. Và theo nhận xét cá nhân thì đây là một thím tâm lý biến thái, điên nhưng tỉnh, máu lạnh, biết tính toán và nắm bắt thời cơ.

Thế nên vào khúc cuối, Landa đã không ngần ngại bán đứng quân Đức, tùy ý để Basterds cho thuốc nổ nổ tanh bành rạp chiếu phim có 4 người đứng đầu chính phủ Đức (Hitler, Goebbels, Goring, Bormann), thậm chí còn tự tay đặt một khối thuốc nổ bên dưới ghế Goebbels, sau đó đàm phán với boss của Basterds là cơ quan OSS (đại khái là cơ quan chiến thuật tác chiến của Mỹ ở thế chiến II) đòi được sang Mỹ làm công dân chính thức, đòi huy chương, đòi thân phận và n thứ đặc quyền khác. Vậy thì câu hỏi ở đây là, một người như Landa, vì sao khi đòi những đặc quyền đó, không chỉ đòi cho bản thân mà còn cho một người khác nữa?

Suốt cả phim, rõ ràng Landa không tin tưởng bất cứ ai, kể cả lính của mình. Bất kể khi gặp mặt ai, bàn điều kiện gì, Landa luôn hành động một mình, trong phòng không còn bất cứ lính nào khác. Duy nhất có một lần ngoại lệ là khi bàn điều kiện với thủ lĩnh nhóm Basterds, Landa bảo lính của mình ra khỏi phòng, nhưng sau đó máy quay lại lia tới cảnh trong phòng còn một người lính khác làm công việc chạy đài (radio operator), Landa gọi là Hermann (thật ra Landa gọi tất cả lính cấp dưới của mình là Hermann, kiểu bạn không tên). Và bạn Hermann này từ đầu tới cuối vẫn luôn ngồi trong phòng đó, Landa còn khen là bạn chạy đài khá lắm; tất nhiên là sau đó mới lộ ra là người duy nhất Landa đem qua Mỹ với mình là bạn Hermann này.

Vậy thì nếu như lúc biết Landa đem theo duy nhất một mình Hermann đi với mình thôi tôi đã cực kỳ ngạc nhiên và tự hỏi, thì tới khúc cuối khi Aldo, thủ lĩnh của Basterds trở mặt đã làm tôi phải thốt lên “dafuq”. Ừ thì ban đầu nghĩ là Hermann là dạng đi ké thôi. Nhưng rồi khi Aldo trở mặt bắn chết Hermann, Landa lần đầu tiên trong phim mất bình tĩnh la lên:

“Are you mad?” – Anh điên rồi à?

“Do you know what you have done?” – Anh có biết mình vừa làm gì không hả?

“I made a deal with your general for that man’s life.” – Tôi đã đạt được thỏa thuận với tướng của anh cho mạng sống của cậu ấy.

Xin nhấn mạnh là Landa đã chỉ rõ ràng ra là để cứu bạn này. Câu hỏi là vì sao? Vì sao?!!!!

Á a à, tôi không có gán ghép gì hết nha, tôi chỉ là không hiểu vì sao thôi mà. Thấy có vài đứa bên này đưa ra giả thuyết là lý do Landa bỏ Đức sang Mỹ là vì Đức không cho phép đồng tính *nhìn trời*

Sau đó có bạn còn đề cập trong thỏa thuận của Landa với OSS có vụ đòi mua nhà ở Nantucket. Ờ thì Nantucket nằm ở Massachusetts, nếu tôi nhớ không lầm thì bang này là bang đầu tiên ở Mỹ công nhận kết hôn đồng tính *nhìn trời*

Ờ thì, thắc mắc thế thôi.

Nhắn gửi

